Ngoài cây thông, những biểu tượng nào làm bạn nhớ đến Noel?

Cây thông Noel là biểu tượng đầu tiên của lễ Noel mà bất kì ai cũng biết, ngoài ra còn một số những biểu tượng khác mà ít người để ý.

Những thứ không thể thiếu trong ngày lễ Giáng sinh của các nước trên thế giới là cây thông Noel, ông già tuyết, bánh khúc cây…Sau đây là một số biểu tượng và nguồn gốc của chúng:

#1. Ông già Noel

bieu-tuong-noel

Ông già Noel là Santa Claus hay thánh Nicholas có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỷ thứ 4. Thánh Nicholas được người dân ca tụng vì tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng của ngài. Đặc biệt, theo truyền thuyết, vào đêm Giáng sinh ông già Noel sẽ xuất hiện và tặng quà cho trẻ em.

#2. Những con tuần lộc.bieu-tuong-noel-1Khi mỗi dịp giáng sinh bạn sẽ thấy các cửa hàng bán cây thông Noel trưng bày các chú tuần lộc thật ngộ nghĩnh đúng không nào? Trong văn hóa dân gian phương Tây thì chiếc sừng của tuần lộc có khả năng bắt, thu nhận tất cả những giấc mơ, nguyện vọng của trẻ em trên toàn thế giới. Do đó ông già Noel quyết định chọn loài sinh vật này làm phương tiện di chuyển. Hình ảnh những chú tuần lộc đáng yêu cũng gắn liền với dịp Giáng sinh.

#3. Thiệp Giáng sinh

bieu-tuong-noel-2

Thiệp Giáng sinh xuất hiện vào năm 1843 khi ông Henry Cole, một thương gia giàu có nước Anh, nhờ Horsley, một họa sĩ ở London, thiết kế một tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè. Và sau đó, trào lưu này du nhập sang Đức và Mỹ với ý nghĩa gửi đi các lời chúc may mắn cho người khác, giống như những phong  bì lì xì trong dịp tết Nguyên Đán của người phương Đông.

#4. Hang đá và máng cỏ

bieu-tuong-noel-3

Vào đêm ngày 24/12 tại các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, xung quanh có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn ba vua tìm đến với Chúa.

#5. Chuông reo.

bieu-tuong-noel-4

Chuông từ lâu đã gắn bó mật thiết với các nhà thờ Thiên chúa giáo. Tiếng chuông vẫn thường hay đánh vào mỗi sáng chủ nhật ở nhiều nhà thờ trên thế giới.

Không ngoại lệ, tiếng chuông và các chuông nhỏ được treo trên cây thông Noel hoặc các cửa hàng bán đồ trang trí Noel cũng sẽ làm bạn nhớ đến dịp Giáng sinh sắp đến.

#6. Ngôi sao trong lễ Giáng sinh.

bieu-tuong-noel-5

Một biểu tượng thường thấy ở trên đỉnh cây thông Noel là có ngôi sao rất đẹp. Tương truyền, lúc Chúa vừa chào đời, trên trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh, và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đêm Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên.

Ngoài ra, ánh sáng từ ngôi sao cũng biểu thị cho sự ấm áp, thịnh vượng cũng như là ánh sáng chiếu sáng đến Chúa giáng sinh.

#7. Những đôi bít tất và quà Giáng Sinh

Dịp Noel, trẻ em thường treo bít tất bên cạnh lò sưởi để nhận quà như ước mơ từ ông già Noel. Không chỉ có trẻ em mới được nhận quà mà ngày nay khi đễn mỗi dịp Noel mọi người cũng mua các món quà nhỏ để tặng cho nhau.

bieu-tuong-noel-6

Những món quà này biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bạn bè. Đối với một số người, những món quà Giáng sinh còn có một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc. Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus, món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người.

Để tặng những món quà ý nghĩa này cho người thân hoặc người mình yêu thương, bạn có thể mua ở các shop bán cây thông  Noel hoặc các địa điểm tạp hóa trên đường hay các hiệu sách.

#8. Cây trạng nguyên

bieu-tuong-noel-7

 

Theo truyền thuyết cho rằng một bé trai không có quà dâng lên Chúa Hài Đồng, nên em đã mang đến máng cỏ một chùm lá cây. Các bạn em cười chế nhạo em, nhưng khi em đặt những nhánh lá dưới chân Chúa Hài Đồng, những cành lá đó biến thành những bông hoa đỏ rực rỡ rất đẹp.

#9. Bánh khúc cây

bieu-tuong-noel-8

 

Từ nước Pháp, bánh khúc cây (Yule log/ Buche de Noel) đã trở thành một trong những món bánh mừng Giáng sinh quen thuộc và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tương truyền ăn bánh khúc cây trong dịp Giáng sinh sẽ giúp mọi người xua đuổi điều xui xẻo. Do đó bánh khúc cây cũng là một biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh.

#10. Bản nhạc Jingle bells

bieu-tuong-noel-9

 

Một bản nhạc mà đi đâu bạn cũng được nghe khi dịp Noel đến đó là bài hát Giáng sinh Jingle bells. Bản nhạc do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác với lời bài hát đậm tính dân dã mộc mạc, diễn tả tâm hồn của người dân Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi thật tốt lành.

Với những chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn có thêm một số kiến thức về ngày lễ Noel của các tín đồ công chúa nói riêng và của mọi người dân trên thế giới nói chung.

Thỏ Ngọc shop chia sẻ bài viết từ http://news.zing.vn/bieu-tuong-cua-noel-post702617.html

0943100498